Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

Chìa khóa để có được khách hàng đặc biệt là hãy luôn hướng tới họ. Nghĩ về nhu cầu của họ. Tới chỗ họ. Làm họ cười. Giúp đỡ họ. Và khi đã có họ, hãy cung cấp dịch vụ đặc biệt để họ luôn gắn bó và đem đến cho bạn nhiều khách hàng mới.

Mọi người thường kể với tôi những câu chuyện kỳ quặc. Một số câu chuyện là về các chuyến phiêu lưu trong trạng thái say mềm, chạm trán với các cơ quan thừa hành pháp luật hoặc những bức hình bị tình cờ phát tán trên mạng internet. Những câu chuyện khác còn đáng ngạc nhiên hơn: Chúng tôn vinh những con người điềm đạm nhất quyết chơi theo luật kinh doanh của chính họ. Một trong những chủ đề của nhóm thứ 2 mà tôi thích nhất là: Những người áp dụng các phương thức phi truyền thống để kết nối với những khách hàng mới. Hãy sẵn sàng để những anh chàng kỳ quặc làm việc cho công ty bạn.

Thực hiện các cuộc gọi tại nhà.


Andy Dunn, người sáng lập kiêm CEO của công ty Bonobos có trụ sở tại thành phố New York muốn bán trực tuyến thương hiệu quần ống túm dành cho nam giới và không muốn tích trữ hàng trong kho. Để xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng, anh đã nạp lên xe ô tô các mẫu thử và tổ chức các sự kiện cá nhân tại các hộ gia đình ở New York. Các quý ông có thể thử các kiểu quần dài và cảm nhận độ ôm sát hơn hẳn của quần thương hiệu Bonobos và mô hình phục vụ tốt hơn, sau đó sản phẩm sẽ được chuyển thẳng tới nhà khách hàng. Khách hàng của anh đã trở thành những người truyền giáo cho công ty và thời gian biểu của Dunn đã bị lấp đầy với các sự kiện tại nhà. Công ty Bonobos đã đạt mức doanh thu 1 triệu đô mà không phải dành dù chỉ 1 đô la cho việc giành được khách hàng (ngoại trừ chi phí gas). Hiện nay Bonobos đã giành được nhiều triệu đô la – và tất cả đều bắt đầu từ việc tiếp cận trực tiếp khách hàng.

Cung cấp các dịch vụ không hạn chế.


Trang web đăng ký tên miền Name.com nổi tiếng với dịch vụ chăm sóc khách hàng và đó không phải là công việc kinh doanh thông thường trong trò chơi tên miền. Nhưng bạn đã biết bao nhiêu doanh nghiệp đang tích cực cung cấp dịch vụ cho những người không phải khách hàng? Hồi đầu năm 2011 đó chính là những việc Name.com làm. Thông qua Twitter, nhóm đã nắm bắt được luồng gió những người phát triển phần mềm bị đánh cắp mất tên miền. (Điều này xảy ra khi trang web đăng ký tên miền nhầm lẫn cho phép chuyển giao tên miền của bạn mà chưa xin phép chủ sở hữu). Name.com hướng tới những người chưa phải là khách hàng và theo dõi phát hiện những kẻ đánh cắp tên miền. Nỗ lực đáng chú ý của công ty (cùng với chiến dịch PR tốt mà họ tạo ra) đã đem đến cho họ rất nhiều tên miền do các khách hàng khác chuyển giao lại.

Tạo sự khác biệt với thư gửi trực tiếp.


Nhà tư vấn kinh doanh Ashley Ambirge sẽ chẳng là gì nếu cứ đi theo cách truyền thống. Với mục đích của dự án The Middle Finger là nhằm thúc đẩy mọi người vượt ra khỏi vùng an toàn, Ambirge khuyến khích khách hàng đi theo những con đường chông gai và phi truyền thống để đạt được thành công lớn trong công việc kinh doanh của họ. Là một người viết quảng cáo thương mại, Ambirge quyết định tạo ra một chiến dịch gửi thư trực tiếp tới mục tiêu là các công ty cô muốn trở thành khách hàng của mình, nhưng cô bỏ qua những vật liệu đính kèm truyền thống. Thay vào đó, cô tới một công ty cung cấp vật liệu lợp mái. Vâng, một công ty cung cấp vật liệu lợp mái. Cô đã gửi 30 công ty (chủ thầu xây dựng mới) một mảng ngói lợp có khắc những chữ sau: “Công ty của tôi + công ty của bạn = Doanh số bán hàng tăng vượt nóc”. Kết quả thế nào? Tỷ lệ phản hồi là 100%, và gần như tất cả ý kiến phản hồi đều trở thành khách hàng của cô trong năm sau.

Chìa khóa để có được khách hàng đặc biệt là hãy luôn hướng tới họ. Nghĩ về nhu cầu của họ. Tới chỗ họ. Làm họ cười. Giúp đỡ họ. Và khi đã có họ, hãy cung cấp dịch vụ đặc biệt để họ luôn gắn bó và đem đến cho bạn nhiều khách hàng mới.

Đừng lo lắng nếu các đối thủ nghĩ bạ chỉ toàn dùng những hành vi tai quái để lôi kéo khách hàng. Chúng tôi biết tất cả những gì bạn làm đều là vì nhu cầu của khách hàng hiện tại và tương lai của bạn mà thôi.

(Dịch từ Entrepreneur)
 
HIỆN FOOTER