Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

No Comment
Facebook, mạng xã hội lớn nhất toàn cầu đã và đang ngày càng trở nên quen thuộc và gần gũi với mỗi chúng ta. Cộng đồng người dùng Facebook tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh chóng. Theo thống kê mới nhất mà chúng tôi mới cập nhật, tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam đã có hơn 9,1 triệu người dùng, và chúng ta là một trong những nước có tỉ lệ phát triển nhanh chóng nhất toàn thế giới. Hoạt động kinh doanh trên Facebook theo đó cũng diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Phương thức marketing phổ biến nhất mà các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh đang rất ưa chuộng đó là tạo ra các trang fanpage thu hút người dùng (fan), nơi có thể đo lường chính xác lượng người tham gia cũng như nhận được phản hồi nhanh chóng từ các thành viên. Hiện có khoảng hơn 300 ngàn fanpage đã được lập tại Việt Nam.
Thống kê người dùng Facebook trên checkfacebook.com
Thống kê người dùng Facebook tại Việt Nam trên checkfacebook.com

Vấn đề thực tiễn

Marketing với fanpage có thể nói là bước đi đúng hướng và thức thời đối với các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên vấn đề làm thế nào để marketing hiệu quả lại là một bài toán khó giải. Cách làm thường thấy của người quản trị (admin) của những fanpage này là đăng (post) những thông tin, hình ảnh giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của họ. Nhưng đã ai đặt câu hỏi có khoảng bao nhiêu người nhận được những thông tin này? Một thực tế (mà có thể các admin đang lầm tưởng) là không phải tất cả các thành viên của fanpage đều nhận được mà tỉ lệ này chỉ xung quanh khoảng 10%. Sở dĩ như vậy là vì Facebook xây dựng thuật toán Egde Rank để chỉ đưa tin cho những người thuộc diện "quan tâm" tới fanpage. Vậy làm thế nào để fanpage thực sự có được nhiều người "quan tâm"? Nếu chỉ post tin về sản phẩm của mình thì chắc chắn lượng người này sẽ ngày càng giảm đi. Đứng trên góc độ khách hàng, một tin mới về sản phẩm lần đầu xuất hiện có thể sẽ được xem xét kỹ. Những cũng thông tin như thế hoặc tương tự xuất hiện các lần tiếp theo, sẽ rất ít người đọc. Và cứ như vậy, lượng người "quan tâm" sẽ ngày càng giảm, số người nhận được tin cũng ngày càng giảm, bản thân những người nhận được cũng không mấy bận tâm đến nội dung thông tin, hệ quả tất yếu là kinh doanh sẽ không hiệu quả. Vậy giải pháp là gì?

Chúng tôi mang đến giải pháp

Một fanpage được nhiều người quan tâm khi có nhiều sự tương tác với các thành viên. Facebook gọi khái niệm này là Engaging Audience. Có nhiều cách để tăng tương tác với fans như tạo nội dung phong phú, nội dung đang được quan tâm, những câu chuyện, hình ảnh hài hước,... Nhưng chúng tôi mang đến một giải pháp hoàn toàn khác biệt có thể cảm nhận và đo lường được tính tương tác này. Đó là việc tạo ra những ứng dụng (app) gắn với fanpage khuyến khích tương tác với thành viên. Những ứng dụng này không những kích thích sự hoạt động của fans mà còn lôi kéo được nhiều fans mới đến với fanpage. Cụ thể, thời gian tới chúng tôi sẽ triển khai các ứng dụng sau:

- Ứng dụng bình chọn ảnh, video: Bạn có thể tạo ra bất kỳ cuộc thi ảnh nào trên fanpage của mình như Miss Fanpage, ảnh nhà đẹp, ảnh thú cưng, ảnh vui tự chế, ...

- Ứng dụng Rút thăm trúng thưởng: Các thành viên tham gia sẽ rút thăm, phần thưởng tùy bạn quy định, có thể là các sản phẩm của bạn

- Ứng dụng Mua chung giảm giá: Các thành viên sẽ được giảm giá bán sản phẩm nếu tham gia hình thức mua chung trên fanpage

- Ứng dụng gian hàng: Admin có thể tạo ra một gian hàng riêng để bày bán các sản phẩm của mình, giống như một trang web bán hàng

 Những ứng dụng này đã được nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam tin dùng trong các hoạt động marketing trên fanpage. Honda đã sử dụng ứng dụng bình chọn video trong chương trình "Dance cover contest"; Misa sử dụng bình chọn video trong chương trình "Misa Idol 2012"; điện máy Chợ Lớn sử dụng bình chọn ảnh trong chương trình "Say Cheese"; Samsung dùng ứng dụng rút thăm trúng thưởng; thời trang Foci sử dụng ứng dụng gian hàng. Các ứng dụng này đã đáp ứng được các chương trình marketing trên Facebook Fan Page thành công ngoài mong đợi.
 
HIỆN FOOTER