Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

No Comment

(TNO) Sau nhiều bức thư gửi cho lãnh đạo Bộ GTVT nêu ý kiến về việc không nên duy trì “đường sắt đồ cổ”, TS Trần Đình Bá tiếp tục gửi tâm thư cho Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, khẩn thiết đề nghị mở hội thảo về đường sắt.


Tàu hỏa
Hệ thống đường sắt Việt Nam được đánh giá đang trong tình trạng cầm cự - Ảnh: Ngọc Thắng
Trong thư ông Bá viết, mọi dự án về đường sắt phải được thẩm định, phản biện thông qua Quốc hội để quyết định đầu tư. Phải nhanh chóng mở rộng đường sắt mới hy vọng có lối thoát cho việc giảm thiểu tai nạn giao thông.

“Tôi đã nghiên cứu xong dự án nội lực (không vay ODA) bằng cách dùng sức mạnh tổng lực của quân và dân theo bài học khôi phục đường sắt xuyên Việt 1975-1976, thi công đường điện 500 kV (1992-1993) thì chỉ 1 năm là xong. Tôi khẳng định luận chứng luận cứ kỹ thuật (bài toán Mô men kháng lật và chịu tải cho đường sắt) cùng luận chứng kinh tế 5 đến 6 tỉ USD là chính xác”, ông Bá viết.
Cụ thể, ông Bá cho rằng việc nâng cấp đường sắt khổ 1 m hiện tại lên khổ 1,435 m có thể huy động tổng lực các bộ, ngành, tổng công ty, tập đoàn cả nước với lực lượng 30.000 người, 15 nhà máy sản xuất đồng loạt 6 triệu thanh tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực khổ 1,435 m tiêu chuẩn EU trong vòng 6 tháng. Tiêu thụ khoảng 1 triệu tấn thép, 2 triệu tấn xi măng (đang chờ sẵn trong kho), nhập khẩu 450 ngàn tấn ray P63 công nghệ mối nối hàn cứng, 500 tấn thiết bị bánh sắt cho đầu máy toa xe, huy động 5 sư đoàn công binh,150 đơn vị thi công cơ giới xây dựng - giao thông (đang khát việc làm).
Theo ông Bá chính sách “dùng đường sắt để hiện đại đường sắt” sẽ đưa 3 triệu tấn vật liệu thiết bị công nghệ - phương tiện cùng 3 vạn lao động đến tận chân công trình. Thi công đồng bộ với chuyển đổi bánh sắt thì chỉ cần 9 đến 12 tháng là hoàn thành.

TS Bá cho rằng nâng cấp đường sắt khổ 1,435 m tốc độ cao, để hành trình bắc - nam đạt 12-15 tiếng là phóng một “quả đạn đạo chiến lược” trúng 5 mục tiêu lớn: thủ tiêu được kho rác công nghệ 3.200 km đồ cổ đang bốc mùi ô nhiễm; nhanh chóng có đường sắt hiện đại 1,435 m hòa mạng quốc tế sánh vai cường quốc về công nghệ; tăng nhanh thị phần vận tải đường sắt lên 7 lần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; giảm tải cho đường bộ giảm thiểu 30-50% tai nạn giao thông; tăng sức cơ động cho binh lực cùng phương tiện.
Theo ông Bá đường sắt quốc gia là siêu công trình trọng điểm đặc biệt mà một mình Bộ GTVT sẽ không kham nổi.

“Cần có một hội thảo tầm quốc gia về đường sắt để có cơ sở đưa ra Quốc hội thảo luận quyết định đầu tư. Cuộc họp này sẽ do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chủ trì”, ông Bá nói.
Mai Hà
 
HIỆN FOOTER