Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

No Comment
Hàng hiệu, thuốc ngoại, sữa ngoại, công nghệ ngoại… khiến Việt Nam đang tự đánh mất cơ hội trên chính mảnh đất của mình. Chia sẻ với những người Việt trẻ trong buổi tọa đàm mới vừa diễn ra với chủ đề “Định vị văn hóa tiêu dùng người Việt Nam”, GS Nguyễn Lân Dũng đã có nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm.
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng
Văn hóa tiêu dùng phụ thuộc đường lối
Các bạn giỏi hay nông dân giỏi?.
Trong mạch cảm xúc của mình khi đứng nói chuyện gần 2 tiếng đồng hồ với sinh viên, GS Nguyễn Lân Dũng đưa ra những câu hỏi của mình.
“Nông dân giỏi không phải vì người ta phát minh được cái này, cái kia, người ta giỏi vì có thể nuôi cả nhà với thu nhập 2.000 đ/ngày”. Ông chia sẻ câu chuyện thật khi đặt chân tới những vùng quê Việt và đặt ra những vấn đề cụ thể:
- Người Việt vốn cần kiệm trong chiến tranh, mọi thứ khó khăn mà vẫn có thể tự xoay sở như những người nông dân tự cung tự cấp. Nhưng hiện tại, xoay đi xoay lại ta đều thích dùng của ngoại. Các bạn sinh viên mặc đồ Trung Quốc vì giá rẻ, người giàu có thì mua cavat hiệu 5 triệu thay vì cavat Việt 50.000, bố mẹ mua sữa ngoại cho con, đắt, nhưng là “đồ ngoại”.
- 90 triệu dân, chúng ta mua quá nhiều thứ bằng ngoại tệ mà quên đi những thứ đó hoàn toàn có thể sản xuất được tại Việt Nam, chúng ta tự hào khi là nước xuất khẩu lúa gạo lớn nhất thế giới, nhưng không biết rằng số tiền bán lúa gạo không đủ mua ngô và đậu tương phục vụ chăn nuôi.
- Hàng trăm công ty dược phẩm, bào chế hàng ngàn loại thuốc, nhưng lại chưa có một mg Vitamin nào được sản xuất tại Việt Nam, người ta yên tâm với những gì cộp “nước ngoài”.
- Ta chi 700 triệu USD cho nghiên cứu khoa học, nhưng một tiến sỹ có trình độ, được đào tạo bài bản được trả 3 triệu đồng/tháng khi làm việc tại Việt Nam, ai sẽ về?
- Năm nào ta cũng phát hiện ra những chủng mới có thể phân tách làm vaxin, đa dạng sinh học nhưng rồi lại để đó, bao nhiêu trong số 700 triệu USD mang lại hiệu quả thực sự?
“Khoa học chứng minh không có gien văn hóa, văn hóa tiêu dùng phụ thuộc vào đường lối chính trị, vào dân trí, văn hóa bắt đầu bằng ý thức mỗi người và hơn cả bắt đầu bằng niềm tự hào về chính những hàng hóa mà mình tạo ra” – ông kết luận sau những thắc mắc mà nhiều bạn trẻ hỏi về thói quen tiêu dùng của người Việt.
Mọi sản phẩm Việt đều phải mang bản sắc Việt
Tuy nhiên, để “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” không còn là khẩu hiệu, không còn là “vận mà không động” thì chắc chắn, ý thức và trách nhiệm cộng đồng của những nhà sản xuất phải là ưu tiên số một.
GS Nguyễn Lân Dũng đã chia sẻ câu chuyện đau lòng khi vận động đầu tư cho dự án trồng rau sạch theo tiêu chuẩn khoa học. Nhu cầu thì thị trường rất rõ ràng, kỹ thuật ta có, nhưng nhà khoa học hàng đầu về nông nghiệp, vi sinh vật vẫn cứ nhận được những cái lắc đầu từ nhiều nhà đầu tư với đủ lý do, để đến cuối cùng, ông phải lấy tên tuổi của mình ra bảo lãnh để kêu gọi đầu tư.
Một câu chuyện đáng suy nghĩ khi mà niềm tin vào hàng Việt mất đi trên chính mảnh đất Việt, mọi sự hoài nghi bắt đầu lớn hơn khi mà chính những người Việt không còn tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của mình chỉ bởi vì có những người Việt trước đó đã bán lương tâm mua lợi nhuận.
“Mọi sản phẩm đều phải hội nhập, nhưng muốn sản phẩm Việt tồn tại, mọi thứ đều phải mang bản sắc Việt, phải an toàn trước hết cho người Việt” GS Nguyễn Lân Dũng nhấn mạnh và kỳ vọng vào “những người trẻ có tinh thần tạo ra văn hóa mang bản sắc Việt”.
Dạ Thảo
(Ảnh bìa: TL)
 
HIỆN FOOTER